การศึกษาโลก
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง
คุยกับดำรง มาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ผลการจัดอันดับของ "World
Economic Forum- 2013-2014" ประเทศไทยได้อันดับที่8 โดยมีประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 โดยของสิงคโปร์นั้นจะเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1 แต่ประเทศของเรานั้นจะนำงบประมาณของประเทศไปทำประโยชน์อย่างอื่นเสียส่วนใหญ่
และมีการจัดการศึกษาไม่ทัดเทียมกันทั้งประเทศ ดีเฉพาะส่วนกลาง และมหาวิทยาลัยไม่ร่างตามหลักสูตรตามที่สอน
ข้อคิดที่ได้
รัฐบาลไทยควรเน้นจัดประมาณการศึกษาให้มาก
เพื่อเด็กไทยทุกคนได้เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพอย่างจริงจังและอย่างแท้จริง
2.ชื่อเรื่อง
การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
อาเซียนจัดตั้งเพื่อหันหน้าเข้าหากัน ยับยั้งการทำลาย ยับยั้งวิกฤตของโลก
เพื่อเราจะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เข้าอกเข้าใจกัน
ส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมและวัฒนธรรม
อยู่กันอย่างสันติภาพ และมีความมั่นคงของภูมิภาค
จนกลายเป็นองค์กรอาเซียนขึ้นทำให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC) อย่างแท้จริง คือ
การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของ AEC และ ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด
ข้อคิดที่ได้
เราควรจะเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่อาเซียนให้ แม้มันจะระยะสั้นๆ
แต่มันก็ไม่สายเกินไปที่เราจะปรับตัวใหม่ให้เข้ากับประชาคมอาเซียน
3.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 1
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง นั้นคือ
กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคม
ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อคิดที่ได้
ขั้นตอนแรกสำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา
คือต้องเตรียมความพร้อมอย่างมีคุณภาพเพื่อที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
4.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 2
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย ไม่มีความต่อเนื่อง
ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
ทั้งที่ฐานอื่นดีกว่าคนอื่นและประเทศไทยควรสร้างความตระหนักรู้ของคนไทยในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคนไทยให้
เป็นคนของประชาคมอาเซียน
ข้อคิดที่ได้
การปรับปรุงการศึกษาของไทยให้มีคุณภาพมากกว่านี้
และพัฒนาคุณภาพคนมากกว่าเรียนไปเพื่อจำ
5.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การพัฒนาการศึกษาของคนในชาติสิงคโปร์สร้างความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบการศึกษาของสิงคโปร์ซึ่งคงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก
การศึกษาของสิงคโปร์นั้นมุ่งเน้นผลลัพธ์ทางการศึกษา เน้นจิตสำนึก
มีการบริหารจัดการแบบส่วนรวมและหลักสูตรการเรียนการสอนเข้มข้น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอ
เราจะสามารถนำมาพัฒนาแก่ประเทศไทยได้เช่นกัน
ถ้าหากประเทศไทยรู้จักวางแผนการศึกษาของนักศึกษาไทยอย่างดีพอ
6.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การศึกษาของเวียดนาม
ไม่ได้นั้นเน้นเฉพาะภาษาอังกฤษ มีหลักสูตรภาษาฝรั่งเศสและภาษาอื่นๆการศึกษาของเวียดนามนั้นจะเน้นแบบท่องจำให้เก่ง
เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม
ทำให้ประเทศเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาสำหรับตอนนี้การศึกษาในเวียดนาม
ข้อคิดที่ได้
สำหรับประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศเวียดนาม
คืออ่านเพื่อจำแต่ไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์ และ
รัฐบาลไทยควรที่จะมีการแก้ไขปัญหาแก่การศึกษาไทย
เพื่อจะไม่ประสบปัญหากับการว่างงานเหมือนประเทศเวียดนาม
7. ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนแปลงเป็นประเทศอุตสาหกรรมและความทันสมัย
แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจหลักสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์ในประเทศลาว การศึกษาที่นี้จะแข่งขันกันไม่ดุเดือด
จะเน้นผลิตนักเรียนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน
ข้อคิดที่ได้
มีการศึกษาเป็นหัวใจและปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาชีวิตของคนในประเทศและความเจริญของประเทศ
8.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
โดยสร้างสมดุลความรู้ภาษาอังกฤษกับความรู้สมัยใหม่
ให้เข้ากับหลักคำสอนของศาสนาอิสลามและเน้นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพราะคิดว่าจะช่วยสร้างกระบวนการคิดและพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศทางวิชาใน AEC
9.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ
แต่ให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาของอินโดนีเซียก็คือ
การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา
ข้อคิดที่ได้
มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาษาอาหรับซึ่งเป็นภาษาในศาสนาอิสลามมากกว่าภาษาอังกฤษ
10.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
มีหลักสูตรการศึกษาอันทันสมัยเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกา
มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนในประเทศฟิลิปปินส์
และมีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่สอนตัวต่อตัว ที่ขึ้นชื่อหลายแห่งมาก
ทำให้มีชาวต่างชาติมาเรียนกันมากมาย ทำให้เกิดการสร้างงานและการท่องเที่ยวเข้าประเทศฟิลิปปินส์
ข้อคิดที่ได้
เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารที่สุดและภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในอาเซียน
11.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ไม่มีการศึกษาภาคบังคับ
แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข
และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ
ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ข้อคิดที่ได้
เป็นประเทศที่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกมีความอิสระต่อการเรียนและทำให้มีความสุขสำหรับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น