ทดสอบกลางภาคเรียน
ให้นักศึกษาทำข้อสอบต่อไปนี้
ลงในบล็อกของนักศึกษา 20
คะแนน
1.การศึกษาไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษาไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและไม่มีแบบแผน
มีวัดเป็นแหล่งให้ความรู้ โดยมีพระภิกษุเป็นผู้สอนไม่มีจดบันทึก อาศัยการท่องจำ
เพื่อวิชาความรู้ในประกอบอาชีพเท่านั้น
2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยาจัดการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ
สมัยสุโขทัยนั้นจะมีเนื้อหาที่สอนคือ แบบไตรภาคคือการอ่าน เขียน และคิดเลข
สถานที่สอนหนังสือคนทั่วไปคือที่ราชสำนักและพระแท่นมนังคศิลากลางดงตาล
การจักการศึกษาเป็น4 องค์คือ จริยศึกษา พลศึกษา
พุทธิศึกษา และหัตถศึกษา ซึ่งเน้นเกี่ยวกับหลักคำสอนของพุทธศาสนา ส่วนในสมัยกรุงศรีอยุธยา
มีการจัดการศึกษาที่วัดและบ้านและมีหน้าที่อบรมเด็กนักเรียน
และมีความก้าวหน้าทางด้านการศึกษา มีการแต่งหนังสือแบบเรียนขึ้นมาเป็นเล่มแรก คือ
หนังสือจินดามณี และยังมีการติดต่อกับฝรั่ง
ส่งผลให้มีการจัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ขึ้นอีกด้วย และผู้หญิงนั้นต้องอยู่บ้านเพื่อเรียนพวกเกี่ยวกับงานบ้าน เย็บปักถักร้อย โดยสอนให้ผู้หญิงเป็นภรรยาที่ดีของสามีและเป็นแม่ศรีเรือน
รักษาความเป็นกุลสตรีไว้
3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการจัดการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษา
โดยบาทหลวงสอนศาสนามีการโดยมีการจัดตั้งโรงเรียนขึ้น รวมถึงการค้าขายกับชาติตะวันวันตก
4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี และสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีการเปลี่ยนแปลงไม่เด่นชัดมากนัก ซึ่งการจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรี
นิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัด และการจัดการศึกษาตอนต้นรัตนโกสินทร์
ได้มีการริเริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน
เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทย
5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่ออะไร
เกิดขึ้นในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ
"จินดามณี" เกิดขึ้นในสมัยพระนารายณ์มหาราช
สมัยกรุงศรีอยุธยา มีที่มา
โดยฝรั่งเศสได้มาติดต่อค้าขายและได้เผยแพร่ศาสนาคริสต์จึงส่งผลให้มีการตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชเกรงว่าคนไทยจะหันไปเข้ารีตและนิยมฝรั่ง
จึงทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของตนเองขึ้น ใช้เริ่มอ่านจนกระทั่งหัดเรียนรู้วรรณคดีและอักษรศาสตร์ไทยชั้นสูง
จึงทำให้เกิดแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6.การจัดการศึกษาภาคบังคับมีลักษณะเป็นอย่างไร
จงอธิบาย และให้เหตุผล
ตอบ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์
ได้แก่ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ
มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา บังคับเด็กที่มีอายุตั้งแต่7 ปี เข้าเรียนทุกคน จนกระทั่งอายุครบ 15 ปีหรือจน
ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี
นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองดี
7.การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นอย่างไร
จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นการจัดการศึกษาซึ่งการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัดเหมือนในสมัยกรุงศรีอยุธยา
การศึกษาแบบมาติกาศึกษามีอยู่ 8 มาติกา
คือ
1.ตำบลที่เล่าเรียนในอดีตคือ ที่ตั้งของวัด และในปัจจุบันคือ
ที่ตั้งของโรงเรียน
2.โรงเรียน คือ ที่เรียนของวัดในอดีต เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ และวิหาร
3.นักเรียนและครูในอดีต มี 3 ประเภท คือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด และในปัจจุบัน ก็มีครูเป็นผู้ให้ความรู้
4.เวลาเรียน ในอดีตคือ ตอนพระว่าง ในปัจจุบันเวลาเรียนคือ เวลา 08.00-16.00 น.
5.เครื่องเล่าเรียนในอดีต คือ กระดานชนวน ดินสอพอ และปากกาไม้ไผ่ และในปัจจุบันคือ ปากกา ดินสอ กระดาษ คอมพิวเตอร์
6.วิชาหนังสือ คือ หนังสือเรียน
7.วิชาเลข คือ เลขคณิตวิธีต่างๆ
8.ข้อบังคับการเรียน คือ ระเบียบวินัย การลงโทษ
2.โรงเรียน คือ ที่เรียนของวัดในอดีต เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ และวิหาร
3.นักเรียนและครูในอดีต มี 3 ประเภท คือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด และในปัจจุบัน ก็มีครูเป็นผู้ให้ความรู้
4.เวลาเรียน ในอดีตคือ ตอนพระว่าง ในปัจจุบันเวลาเรียนคือ เวลา 08.00-16.00 น.
5.เครื่องเล่าเรียนในอดีต คือ กระดานชนวน ดินสอพอ และปากกาไม้ไผ่ และในปัจจุบันคือ ปากกา ดินสอ กระดาษ คอมพิวเตอร์
6.วิชาหนังสือ คือ หนังสือเรียน
7.วิชาเลข คือ เลขคณิตวิธีต่างๆ
8.ข้อบังคับการเรียน คือ ระเบียบวินัย การลงโทษ
8.การศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ การศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับ
รัชกาลที่5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โรงเรียนแห่งแรกของไทย
อยู่ที่พระบรมมหาราชวังมีจุดมุ่งหมายที่จะฝึกคนที่จะเข้ารับราชการ ให้เรียนภาษาไทย
ให้การคิดเลข และขนบธรรมเนียมราชการได้ และจะได้ทัดเทียมกับประเทศอื่น
และเป็นการป้องกันการล่าอาณานิคมจากชาติตะวันตก
9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย
เพราะมีการแบ่งขอบเขตในการพัฒนาการศึกษาอย่างชัดเจน
อีกทั้งการกระจายอำนาจให้สถานศึกษา
ทำให้ประชาชนมีสิทธิในการศึกษาหาความรู้อย่างเท่าเทียมกัน
และการจัดการศึกษาได้มุ่งเน้นในเรื่องคุณภาพมากยิ่งขึ้น
ทำให้ผู้เรียนมีศักยภาพสูงขึ้นจากเดิม และมีการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการศึกษามากขึ้น
ทำให้การเรียนสามารถเรียนทางไกลและสะดวกในการใช้สื่อค้นคว้าความรู้ได้ง่าย
และทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนที่สามารถประยุกต์ใช้กับบทเรียนนั้นได้
10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาสู่ยุคสมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การจัดการศึกษาเตรียมเข้าสู่ยุคสมาคมอาเซียน
ต้องสร้างความตระหนัก
หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ต้องปรับระดับการศึกษาให้คุณภาพมีระบบมากขึ้น
สมาคมอาเซียนมียุทธศาสตร์ 4ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน
ทำหลักสูตรอาเซียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา พัฒนาศักยภาพของนักการศึกษา ครู
และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 คุณภาพและโอกาสทางการศึกษา
สร้างโอกาสทางการศึกษาระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา บรรลุเป้าหมายเพื่อปวง
และเพิ่มคุณภาพการศึกษาการจัดมาตรฐานการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3 เคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาค
จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและสภาพเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัฒน์
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่น
ๆ เพื่อพัฒนาการศึกษา สนับสนุนการศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม
การจัดการความเสี่ยงและภัยพิบัติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น