สรุปปรัชญาการศึกษา
1. ปรัชญาสารัตนนิยม
ปรัชญานี้มีหลักการ คือ หนทางแห่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางสังคม ปรัชญาสารัตถนิยม นี้ถูกต้องเสมอ เน้นเรื่อง ด้านการเรียนรู้ เน้นการสร้างวินัยในตนเอง ครูผู้สอนและผู้เรียน การศึกษามาจากครูมิใช่ผู้เรียน ครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับหลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำใช้การปาฐกถาเข้าไป
ปรัชญานี้มีหลักการ คือ หนทางแห่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางสังคม ปรัชญาสารัตถนิยม นี้ถูกต้องเสมอ เน้นเรื่อง ด้านการเรียนรู้ เน้นการสร้างวินัยในตนเอง ครูผู้สอนและผู้เรียน การศึกษามาจากครูมิใช่ผู้เรียน ครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับหลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำใช้การปาฐกถาเข้าไป
2. ปรัชญานิรันตรนิยม
ปรัชญานิรันตรนิยม
เกิดจากการสนธิคำจากคำว่า “สาระ+อัตถและเป็นปรัชญาที่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อมาจาปรัชญาสาขาโทมัสนิยมสมัยใหม่
ปรัชญานิรันตรนิยมคือ การศึกษาถึงเนื้อหาวิชาและแก่นสาระพื้นฐานส่วนสำคัญ โรงเรียนส่งเสริมให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม
และยังเน้นระเบียบวินัยผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ จดจำ ใช้การออกกำลังกายในการสร้างผู้เรียนให้มีวินัย
3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
หลักการ “หนทางก้าวหน้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม” ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
เป็นปรัชญาที่เน้นการต่อต้านแต่การศึกษาแบบดั้งเดิมที่มักจะเน้นแต่เนื้อหาและการท่องจำ
มีครูเป็นผู้จัดประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนรวมอยู่บนพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องโดยเรียนรู้จากประสบการณ์ในชีวิตจริง
ใช้วิธีสอนแบบปรัชญาตามหลักวิทยาศาสตร์ครูเป็นผู้ชี้แนะจัดกิจกรรม
4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม
หลักการเชื่อว่า “หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่” คือ การบูรณะหรือการสร้างขึ้นใหม่ มุ่งการปฏิรูปสังคม ขึ้นมาใหม่ เพราะปัจจุบันมีปัญหา ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม
และศิลปวัฒนธรรมเป็นเหตุให้ต้องแก้ปัญหา ทำให้ต้องหาทางสร้างค่านิยมและแบบแผนของสังคมขึ้นใหม่
เน้นเรื่องค่านิยม สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมอีก ทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่พัฒนาสังคมให้ดีขึ้น
ปฏิรูปนิยมมีพื้นฐานมาจากปรัชญาปฏิบัตินิยม ผสมผสานกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระ
ยืดหยุ่น ผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะตามวิถีทางประชาธิปไตย
5.ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
ปรัชญาอัตถิภาวนิยม เกิดจากคำสองคำ คือ “อัต = ความเป็นอยู่ + ภาวะ
= สภาพความมีอยู่” ผู้คิดค้นปรัชญาอัตถิภาวนิยม คือ ซอเร็น เคียร์เคอกอร์ อัตถิภาวนิยม หลักที่สำคัญของปรัชญา เน้นความสำคัญของการดำรงอยู่ ความจริงหรือสัจจะเป็นแบบอัตนัยซึ่งปรากฏในประสบการณ์ของแต่ละคน
เสรีภาพของบุคคลในการเลือก และรับผิดชอบในสิ่งที่ตน ความสำคัญกับองค์ประกอบในปรัชญานี้คือทำให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ยิ่ง
เพราะเชื่อว่ามนุษย์มิใช่วัตถุแต่มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก มีความต้องการ
และมีความเป็นตัวของตัวเองการจัดการสิ่งแวดล้อมจึงมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กเป็นอย่างยิ่ง
เพราะเด็กจะเรียนรู้และดูดซับประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาจากสิ่งแวดล้อม
ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น
6.พุทธปรัชญา
พุทธปรัชญา ซึ่งได้แนวคิดมาจากพระพุทธศาสนา
และปรัชญาการศึกษาอื่นๆ คือ การศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง
เข้าใจความหมายของชีวิต
ทั้งดำรงชีวิตให้สอดคล้องสัมพันธ์กับความจริงโดยใช้เหตุและผล
พุทธปรัชญามีจุดมุ่งหมายจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้
ความจำ นิสัยและอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น