วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

สรุปปรัชญาการศึกษา

สรุปปรัชญาการศึกษา

1. ปรัชญาสารัตนนิยม
        ปรัชญานี้มีหลักการ คือ หนทางแห่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางสังคม   ปรัชญาสารัตถนิยม นี้ถูกต้องเสมอ เน้นเรื่อง ด้านการเรียนรู้ เน้นการสร้างวินัยในตนเอง ครูผู้สอนและผู้เรียน การศึกษามาจากครูมิใช่ผู้เรียน ครูเป็นผู้ให้นักเรียนเป็นผู้รับหลักสูตรเน้นเนื้อหาวิชาและวิธีสอนให้นักเรียนมุ่งรับรู้และจดจำใช้การปาฐกถาเข้าไป

2. ปรัชญานิรันตรนิยม 
        ปรัชญานิรันตรนิยม เกิดจากการสนธิคำจากคำว่า “สาระ+อัตถและเป็นปรัชญาที่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อมาจาปรัชญาสาขาโทมัสนิยมสมัยใหม่ ปรัชญานิรันตรนิยมคือ การศึกษาถึงเนื้อหาวิชาและแก่นสาระพื้นฐานส่วนสำคัญ  โรงเรียนส่งเสริมให้รู้จักคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม และยังเน้นระเบียบวินัยผู้สอนเป็นศูนย์กลาง ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ จดจำ ใช้การออกกำลังกายในการสร้างผู้เรียนให้มีวินัย

3.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
         หลักการ หนทางก้าวหน้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม เป็นปรัชญาที่เน้นการต่อต้านแต่การศึกษาแบบดั้งเดิมที่มักจะเน้นแต่เนื้อหาและการท่องจำ มีครูเป็นผู้จัดประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนรวมอยู่บนพื้นฐาน เพื่อให้ผู้เรียนนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องโดยเรียนรู้จากประสบการณ์ในชีวิตจริง ใช้วิธีสอนแบบปรัชญาตามหลักวิทยาศาสตร์ครูเป็นผู้ชี้แนะจัดกิจกรรม

4.ปรัชญาปฏิรูปนิยม 
          หลักการเชื่อว่า  หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่”   คือ การบูรณะหรือการสร้างขึ้นใหม่  มุ่งการปฏิรูปสังคม ขึ้นมาใหม่ เพราะปัจจุบันมีปัญหา ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และศิลปวัฒนธรรมเป็นเหตุให้ต้องแก้ปัญหา ทำให้ต้องหาทางสร้างค่านิยมและแบบแผนของสังคมขึ้นใหม่ เน้นเรื่องค่านิยม สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมอีก ทั้งต้องเตรียมคนสู่สังคมใหม่พัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ปฏิรูปนิยมมีพื้นฐานมาจากปรัชญาปฏิบัตินิยม ผสมผสานกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม โรงเรียนจะต้องจัดกิจกรรมอย่างอิสระ ยืดหยุ่น ผู้เรียนได้รับประสบการณ์และทักษะตามวิถีทางประชาธิปไตย

5.ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
          ปรัชญาอัตถิภาวนิยม เกิดจากคำสองคำ คือ “อัต = ความเป็นอยู่ + ภาวะ = สภาพความมีอยู่ ผู้คิดค้นปรัชญาอัตถิภาวนิยม คือ ซอเร็น เคียร์เคอกอร์ อัตถิภาวนิยม หลักที่สำคัญของปรัชญา  เน้นความสำคัญของการดำรงอยู่   ความจริงหรือสัจจะเป็นแบบอัตนัยซึ่งปรากฏในประสบการณ์ของแต่ละคน เสรีภาพของบุคคลในการเลือก และรับผิดชอบในสิ่งที่ตน ความสำคัญกับองค์ประกอบในปรัชญานี้คือทำให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ยิ่ง เพราะเชื่อว่ามนุษย์มิใช่วัตถุแต่มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก มีความต้องการ และมีความเป็นตัวของตัวเองการจัดการสิ่งแวดล้อมจึงมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กเป็นอย่างยิ่ง เพราะเด็กจะเรียนรู้และดูดซับประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาจากสิ่งแวดล้อม ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น

6.พุทธปรัชญา

       พุทธปรัชญา ซึ่งได้แนวคิดมาจากพระพุทธศาสนา และปรัชญาการศึกษาอื่นๆ คือ การศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง เข้าใจความหมายของชีวิต ทั้งดำรงชีวิตให้สอดคล้องสัมพันธ์กับความจริงโดยใช้เหตุและผล พุทธปรัชญามีจุดมุ่งหมายจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลงให้ลดลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัยและอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น