วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แบบฝึกหัดที่1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
แบบฝึกหัด
1.จงประมวลความหมายของคำว่า "การศึกษา 5 นิยาม"
ตอบ การศึกษา 5 นิยาม หมายถึงกระบวนการเรียนรู้ของคนในสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึกฝน การอบรม และการถ่ายทอดวัฒนธรรม ทำให้พัฒนาทางสังคม พัฒนาประเทศชาติ และยังทำให้คนในสังคมนั้นมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิต

2.คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาช่วยขัดเกลาจิตใจคนในสังคม  ช่วยให้มีความรู้  ได้รับการฝึกฝนและยังมีการค้นคว้า จนทำให้ความรู้เพิ่มพูนมากขึ้น  มีประสบการณ์มากขึ้นและยังทำให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยและการศึกษานั้นสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ตาม

3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา หมายถึงการศึกษา  คือ ค้นคว้าหาความรู้ การฝึกฝน ให้มีประสบการณ์จนเกิดกระบวนการเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาทางด้านความคิด พฤติกรรม สติปัญญา และยังยกระดับทางด้านจิตใจให้สูงอีกด้วย

4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะความมุ่งหมายทั่วไปกล่าวอย่างกว้างๆและคลอบคลุมทั้งหมด ส่วนความมุ่งหมายเฉพาะจะแยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่อง

5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอนมีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน เพราะความมุ่งหมายทุกอย่างต้องมีความสัมพันธ์กัน เพื่อช่วยในการดำเนินงานอย่างมีระบบแบบแผนจะช่วยไม่ให้เกิดความผิดพลาดต่องานได้ และต้องมีความสอดคล้องกันเพื่อช่วยให้บรรลุตามผลลัพธ์และวัตถุประสงค์ที่ทุกระดับนั้นได้ตั้งเป้าหมายไว้

6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษา                     2.จิตวิทยาการศึกษา ต้องคำนึงถึงเกี่ยวกับผู้เรียน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียน    
       3. การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อช่วยให้บุคคลนั้นสามารถปรับตัวและสามารถดำเนินชีวิตให้เข้ากับสภาพทางสังคมในปัจจุบันได้       
       4.บริบทของชุมชน การนำแหล่งเรียนรู้ วิทยากรในชุมชน ทรัพยากรต่างๆ ในท้องถิ่นมาเป็นตัวกำหนดความมุ่งหมายในการศึกษา     
       5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การจัดการศึกษาต้องสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศเราและกลุ่มสมาคมอาเซียน     
        6.เทคโนโลยีมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถนำมาปรับใช้ในการศึกษาให้มีความทันสมัยมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นและช่วยให้เรื่องการเรียนการสอนง่ายขึ้น

7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  ได้ เพราะการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆนั้น มีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคืออยากให้คนไทย มีความรู้ ความสามารถในด้านต่างๆ และการศึกษานั้นก็ยังพัฒนาต่อมาเรื่อยๆเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยนั้น จึงทำให้รู้ว่าการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาได้บ่งบอกสภาพของสังคมในยุคนั้นด้วย

8.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการมีการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบายตอบ  มีความสำคัญ เพราะจะช่วยให้คนในประเทศมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาประเทศ มีการเคารพกฎหมาย เคารพซึ่งกันและกัน มีการขัดเกลาทางจิตใจและสติปัญญาด้วย แต่ถ้าหากไม่มีการศึกษานั้นประเทศก็ไม่มีการพัฒนาขึ้นเลย

9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า "บรมธรรม"และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษานั้นจะต้องมีการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา เพื่อช่วยให้เรานั้นได้คิดวิเคราะห์เป็น  มีการฝึกฝน และมีการอดทนในการทำงานต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในตัวเอง

10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชื่นชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวคิดการจัดการศึกษาไทย
ตอบ ดวงจิต แก้วอุบล กล่าวว่า การศึกษา คือการพัฒนาทั้งร่างกาย ความรู้ ความคิด ทักษะ และคุณธรรมจริยธรรม ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือที่สำคัญของการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น